Kế thừa uy tín toàn cầu của mùa giải thứ I, hàng trăm các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và giới doanh nhân từ 6 châu lục đã xác nhận sẽ hội tụ tại Việt Nam để tham gia các hoạt động của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2022. Chuỗi sự kiện diện ra trong vòng 5 ngày, bao gồm: “Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo VinFuture”; “Diễn thuyết truyền cảm hứng Đổi mới HIỆN TẠI, kiến tạo TƯƠNG LAI”; “Tọa đàm Khoa học vì Cuộc sống”;“Lễ Trao giải VinFuture”; Giao lưu cùng Chủ nhân Giải thưởng VinFuture”.

anh-1-1670908699.jpg
Sự kiện Lễ trao giải VinFuture 2022 sẽ được tổ chức vào tối 20/12/2022 tại Nhà hát lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Khởi đầu cho chuỗi sự kiện là chương trình Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo VinFuture, diễn ra sáng ngày 17/12/2022. Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture - Giáo sư Sir Richard Henry Friend (Đại học Cambridge, Anh - chủ nhân Giải Millennium Technology Vật lý năm 2010) - cùng các thành viên của 2 Hội đồng VinFuture 2022… sẽ chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về niềm đam mê, thành tựu và sự hy sinh của người làm khoa học.

Trong buổi chiều cùng ngày, lần đầu tiên sự kiện diễn thuyết truyền cảm hứng mang tên “Đổi mới HIỆN TẠI, kiến tạo TƯƠNG LAI” sẽ đưa những trí tuệ khoa học lỗi lạc có tầm ảnh hưởng bậc nhất thế giới về Việt Nam để trực tiếp giao lưu cùng các nhà khoa học và công chúng trong nước. Nổi bật trong số những diễn giả là ngôi sao” của giới khoa học công nghệ toàn cầu - John Nosta - Nhà tiên phong trong lĩnh vực sức khỏe kỹ thuật số toàn cầu, thuộc danh sách 10 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong công nghệ sức khỏe 2019. Một tên tuổi nổi bật khác là Giáo sư Mark Zachary Jacobson, Đại học Stanford, Hoa Kỳ với công nhận “Nhân vật có tầm ảnh hưởng đến công nghệ sạch của năm” tại Giải thưởng World Clean Tech 2022 và "một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới đến chính sách khí hậu" năm 2022.

anh-2-1670908699.jpg
Hàng trăm các nhà khoa học từ 6 châu lục đã xác nhận sẽ hội tụ tại Việt Nam để tham gia các hoạt động của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2022.

Diễn ra trong toàn bộ ngày 19/12 là chuỗi Tọa đàm “Khoa học Vì Cuộc sống” bao gồm 3 phiên với các chủ đề: “Nông nghiệp bền vững trong bình thường mới”, “Vật liệu mới cho tương lai lưu trữ năng lượng”, “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư”. Khách tham dự chương trình sẽ được gặp gỡ với các nhà khoa học hàng đầu như Giáo sư Pamela Ronald - Đại học California; Giáo sư Josse De Baerdemaeker - nguyên Chủ tịch của Hiệp hội Kỹ sư Nông nghiệp Châu Âu; Tiến sĩ Khalil Amine - Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne, Chủ tịch Hội nghị quốc tế về Pin lithium Hoa Kỳ; Giáo sư Bruce Levine - Trường Y khoa Perelman, Đại học Pennsylvania… Chương trình cũng có sự có mặt của các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nhân đến từ những tổ chức uy tín trong nước và quốc tế. Tọa đàm sẽ tập trung vào các giải pháp thiết thực cùng các dự báo về những thay đổi quan trọng trong cuộc sống của con người khi có sự đóng góp hiệu quả của khoa học và công nghệ. Đây cũng là những chủ đề được giới khoa học đặc biệt quan tâm và nằm trong các lĩnh vực trọng tâm của giải thưởng VinFuture năm 2022 với định hướng “Hồi sinh và Tái thiết”. 

Tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ trao giải VinFuture 2022 được tổ chức vào tối 20/12/2022 tại Nhà hát lớn Hà Nội để công bố Chủ nhân của các Giải thưởng VinFuture lần thứ 2 với chủ đề Hồi sinh và Tái thiết. Sự kiện sẽ được tổ chức theo nghi lễ trang trọng nhất với sự chứng kiến của các nhà khoa học kiệt xuất, là chủ nhân của những giải thưởng khoa học danh giá thế giới như Nobel, Millennium Technology, Turing… Chương trình sẽ có sự góp mặt của những nghệ sĩ nổi tiếng đạt nhiều giải thưởng danh giá quốc tế về âm nhạc như: Nghệ sĩ Christina Aguilera, Nhạc trưởng Honna Tetsuji, Nghệ sĩ ưu tú Bùi Công Duy, Nghệ sỹ Đồng Quang Vinh… và dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam trong phần biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao được thiết kế riêng cho buổi lễ. Sự kiện Lễ trao giải VinFuture 2022 sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam VTV1 và các kênh truyền thông quốc tế như CNN, Discovery, TechNode Global Euronews.

anh-3-1670908699.jpg
Ca sĩ Christina Aguilera sẽ là một trong những nghệ sĩ góp mặt trong phần biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao được thiết kế riêng cho buổi lễ.

Khép lại Tuần hoạt động Khoa học – Công nghệ là sự kiện “Chào tương lai: Giao Lưu cùng Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2022” sẽ diễn ra xuyên suốt ngày 21/12/2022. Trong buổi sáng, công chúng sẽ có cơ hội trực tiếp gặp gỡ và lắng nghe các chủ nhân giải thưởng VinFuture chia sẻ, truyền cảm hứng về hành trình nghiên cứu khoa học đã giúp họ giành được giải thưởng cao quý. Vào buổi chiều, các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2022 có buổi thuyết trình dành cho các nhà khoa học trẻ tiêu biểu, sinh viên tài năng, các doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp muốn ứng dụng các đột phá khoa học trong quá trình tái thiết và hồi sinh xã hội hậu đại dịch.

Quỹ VinFuture có sứ mệnh tôn vinh và hỗ trợ các nghiên cứu khoa học, các sáng chế công nghệ đột phá, đã đóng góp hoặc có tiềm năng đóng góp cho cuộc sống của hàng triệu người trên trái đất trở nên tốt đẹp hơn, đồng thời kiến tạo môi trường sống bền vững cho thế hệ tương lai.  

Với việc được tổ chức thường niên, nghiêm túc và chuyên nghiệp, sự kiện Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến mới của khoa học công nghệ toàn cầu, góp phần tạo cầu nối cho nền khoa học công nghệ trong nước đi lên và hội nhập cùng thế giới./.

LỊCH TRÌNH SỰ KIỆN TUẦN LỄ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VINFUTURE 2022

1. Giao lưu cùng Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo VinFuture

  • Thời gian: 9:00 – 12:30, ngày 17/12/2022
  • Địa điểm: Trường Đại học VinUni, Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội

2. Diễn thuyết truyền cảm hứng 'Đổi mới HIỆN TẠI. Kiến tạo TƯƠNG LAI'

  • Thời gian: 14:00 – 16:15, ngày 17/12/2022
  • Địa điểm: Trường Đại học VinUni, Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội

3. Tọa đàm 'Khoa học Vì Cuộc sống'

  • Thời gian: 8:45 – 15:45, ngày 19/12/2022
  • Địa điểm Trung tâm Hội nghị quốc tế Almaz, Đường Hoa Lan, Khu đô thị Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội

4. Lễ Trao giải VinFuture 2022

  • Thời gian: 20:00, ngày 20/12/2022
  • Địa điểm: Nhà hát lớn Hà Nội, số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

5. Chào tương lai: Giao lưu cùng Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2022

  • Thời gian: 9:00 – 16:30, ngày 21/12/2022
  • Địa điểm: Trường Đại học VinUni, Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội