Nguyễn Triệu Vũ - Một bác sỹ có "Tâm" và có "Tầm"

Là một trong những bác sĩ luôn nhận được sự yêu thương và trân trọng từ bệnh nhân, Bs. Nguyễn Triệu Vũ – Trưởng khoa Ung Bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức đã khẳng định được cái tâm và cái tầm của 1 người bác sĩ đặc biệt

Nhìn dáng người xương xương, hay đi sớm về muộn và ít khi xuất hiện ở các bữa tiệc, ít ai ngờ đây không chỉ là 1 bác sĩ trưởng khoa nội trú có trình độ chuyên môn xuất sắc mà còn là 1 con người với trái tim nhân hậu, làm gì nghĩ gì cũng hướng về bệnh nhân đặc biệt là bệnh nhân khó khăn.

Nghiêm khắc với nhân viên trong công việc nhưng nhẹ nhàng với bệnh nhân trong điều trị

Nếu ngẫu nhiên lên khoa Ung Bướu hỏi bệnh nhân về bác sĩ Vũ - Trưởng khoa thì đa phần bệnh nhân sẽ cười và nói: Nhìn bác Vũ nhỏ nhỏ, xinh xinh mà dễ thương lắm; không bao giờ nhận quà biếu của bệnh nhân chỉ nhận những bài thơ, những bức thư cảm ơn hay 1 chút hoa quả - cây nhà lá vườn của bệnh nhân. 

Cô Duyên (Bình Dương) - 1 bệnh nhân khoa Ung Bướu còn cho biết: “Khi chọc sinh thiết, bác sĩ và điều dưỡng khoa sẽ hỏi tôi những câu như “cô cảm thấy thế nào?”, “cô thấy mệt không?”, “cô có cảm thấy run ở ngón tay ko?”... Và khi mũi kim chọc vào tay tôi, bác còn nhẹ nhàng nói “xin lỗi” chỉ vì sẽ đau 1 chút, chỉ lúc nào nhiều bệnh nhân quá mọi người mới không hỏi. Hơn 1 năm điều trị ở đây chưa bao giờ cô thấy có bệnh nhân nào than vãn về bác sĩ hay điều dưỡng bao giờ. Nếu có ý kiến thì chắc chỉ là diện tích khoa hơi nhỏ"

Bs Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng Khoa Ung bứu Bệnh viện Thủ Đức

Với nhân viên trong khoa, anh luôn tạo điều kiện để các bác sĩ và điều dưỡng học tập trong nước và nước ngoài, nâng cao tay nghề và khuyến khích nhân viên của mình lấy chữ y đức đi đầu, điều trị còn dùng hết cả cái tâm của ngừoi bác sĩ. Tuy nhiên, nếu nhân viên làm sai bác sĩ Vũ sẽ nghiêm khắc kỉ luật. Ngoài ra, anh cũng dành thời gian trao đổi, tìm tài liệu và chia sẻ với chính bệnh nhân của mình khi bệnh nhân chia sẻ về những lá thuốc nam điều trị ung thư như xạ đen, đu đủ đực, trinh nữ hoàng cung...có tác dụng điều trị ung thư hay không.

Những chương trình do bác sĩ Vũ sáng lập dành cho bệnh nhân

Thành lập câu lạc bộ bệnh nhân ung thư, kết hợp vừa du lịch, trao đổi kiến thức về bệnh vừa sẻ chia tinh thần lạc quan giữ bác sĩ với bệnh nhân, bệnh nhân với bệnh nhân. Ra đời từ năm 2011 với 11 thành viên ban đầu, sau 6 năm, đến nay "mái nhà" tinh thần của các bệnh nhân ung thư đã tới gần 200 người. Nội dung sinh hoạt theo chủ đề liên quan đến bệnh ung thư như: Cách phát hiện, chế độ dinh dưỡng, những sai lầm trong việc điều trị…

Ngoài tinh thần, câu lạc bộ còn chăm sóc nhau như người nhà khi cần. Nếu có bệnh nhân từ chối điều trị vì hoàn cảnh neo đơn không người chăm, kinh tế eo hẹp. Thì các thành viên và các bác sĩ sẽ xác nhận hoàn cảnh và bệnh nhân sẽ nhận được sự giúp đỡ hết lòng của các thành viên câu lạc bộ. Bên cạnh đó Bác sĩ Vũ còn sáng lập quỹ bệnh nhân ung thư dành riêng cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở khoa như: Tặng thẻ nạp điện thoại, trao tặng những phần quà nhỏ dịp tết, hỗ trợ viện phí cho những ca bệnh nhân nặng có hoàn cảnh khó khăn…

Nhân dịp 27.2, một bài viết nhỏ sau khi đi thực tế tại khoa dành tặng đến bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ. Với chúng tôi anh luôn là tấm gương sáng không chỉ với khoa mà còn có tác động vô cùng mạnh mẽ về cái tâm và tầm đối với bệnh nhân để chúng tôi học hỏi và tiếp bước.

 

Minh Việt

Link nội dung: https://thuongtruongplus.vn/nguyen-trieu-vu-mot-bac-sy-co-tam-va-co-tam-a4355.html