Có nên đầu tư nhà đất khi trong tay chỉ có 1 tỷ đồng tại thời điểm này?

Thị trường bất động sản đang dần được tháo gỡ dần những khó khăn và khôi phục niềm tin để nhà đầu tư hiện tại tiếp tục đồng hành cùng thị trường, nhà đầu tư sở hữu dưới 1 tỷ đồng nên sẵn sàng tham gia và cân nhắc sản phẩm là việc cần thiết và có ý nghĩa lớn để vực dậy thị trường…

Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành với địa phương và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Vừa qua dự thảo về nghị quyết một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, Chính phủ nhận định thị trường bất động sản có vai trò đóng góp rất quan trọng trong nền kinh tế, ảnh hưởng và tác động đến rất nhiều ngành nghề và lĩnh vực.

Vào nửa cuối năm 2022, thị trường bất động sản gặp muôn vàng khó khăn, tình trạng thiếu nguồn cung, giao dịch trầm lắng, đa số doanh nghiệp không còn các nguồn vốn nên dừng triển khai các dự án bất động sản, cắt giảm nhân sự,…Vì vậy nên tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản song hành cùng tiến trình phục hồi nền kinh tế và xã hội năm 2023, giai đoạn 2023-2025 nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Nên cần hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng,… Đặc biệt là thông tin, truyền thông khôi phục niềm tin, hỗ trợ trị trường và hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản như đẩy mạnh thông tin, truyền thông thể hiện rõ thông điệp, cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng hành với địa phương, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, bảo vệ những người làm đúng, hài hòa lợi ích nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Xoay quanh vấn đề niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “thị trường hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng nhưng thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường. Vì vậy, ngoài việc tháo gỡ dần những khó khăn đến từ bản thân thị trường, thì khôi phục niềm tin để nhà đầu tư hiện tại ở lại thị trường, và nhà đầu tư tiềm năng sẵn sàng tham gia là việc cần thiết và có ý nghĩa lớn để vực dậy thị trường”

4-1677646258.jpg

ảnh minh họa.

Nên hay không nên đầu tư nhà đất khi trong tay chỉ có 1 tỷ đồng tại thời điểm này?

Việc đầu tư nhà đất với số vốn khoảng 1 tỷ đồng là chuyện không dễ. Nếu chọn đúng phân khúc và có bài toán tài chính hợp lý thì vẫn khả thi trong bối cảnh thị trường đang được hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ như đã nêu trên.

Liệu với 1 tỷ đồng có mua được nhà tại Thành phố Hồ Chí Minh? Chia sẻ của anh Hiếu quê Bình Phước sau 5 năm lập nghiệp ở TP.HCM, vợ chồng anh dành dụm được 900 triệu đồng. Hiện vợ chồng anh vẫn đang thuê nhà trọ với giá 5 triệu đồng/tháng. Trong năm qua, anh Hiếu đã tìm hiểu các dự án chung cư mới ở đây nhưng không có cơ hội mua vì giá quá cao, vượt xa khả năng chi trả. Với số tiền tích góp, anh Hiếu đang tính đến phương án đầu tư đất nền ở các tỉnh lân cận TP.HCM.

Cũng đang có số tiền tiết kiệm khoảng 1 tỷ đồng, anh An (quê Quãng Ngãi) đang tìm hướng đầu tư để tích luỹ cho mục đích mua nhà ở TP.HCM. Theo anh An, nếu không vay ngân hàng, số tiền này không thể mua căn hộ chung cư chứ chưa nói đến đất nền.

“Hiện tại, một căn hộ 50m2 tại TP.HCM đã có giá hơn 2 tỷ đồng. Để mua được nhà ở Thành phố phù hợp với nhu cầu, tôi đang tính dùng số tiền tiết kiệm để đầu tư nhà đất vùng ven và sẽ phải vay thêm. Tuy nhiên, tôi lo ngại lãi suất ngân hàng thời gian tới sẽ tăng cao, việc đầu tư sẽ không hiệu quả”, anh An chia sẻ.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang tích cực tháo dỡ khó khăn thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Những người có vốn hạn chế vẫn có thể đầu tư nhà đất nhưng sẽ phải chuẩn bị thật kỹ cho các phương án tài chính và nhất là phải lựa chọn phân khúc phù hợp và hiện có hai phân khúc phù hợp dành cho nhà đầu tư có vốn hạn hẹp là căn hộ và đất nền ở các tỉnh lân cận TP.HCM.

5-1677646258.jpg

Khu nhà ở Sài Gòn Land 2 là sự lựa chọn cực tốt với giá trị dưới 1 tỷ và còn tăng trưởng mạnh nhờ cơ sở hạ tầng đổi mới từng ngày từ CĐT.

Qua các khảo sát, giá căn hộ tại các thị trường lân cận TP.HCM trung bình dao động từ 33 – 42 triệu đồng/m2. Lợi thế khi đầu tư phân khúc này là nhà đầu tư có thể cho thuê để kiếm thêm thu nhập thụ động. Nhưng với mức giá bình quân luôn ở mức cao thì nhà đầu tư có vốn 1 tỷ đồng phải sử dụng thêm vốn vay và chịu lãi suất.

Khảo sát của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, quý III/2022, giá đất nền tại một số thị trường lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An hay Bà Rịa – Vũng Tàu đã tăng nhẹ so với quý trước đó. Cụ thể, giá đất nền Bình Dương tăng mạnh với 5%. Trong khi đó, giá đất nền tại Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 1%. Riêng thị trường Đồng Nai, giá đất nền giảm 4%.

Theo Chuyên gia bất động sản – TS.Lê Bá Chí Nhân:“Để vay thêm từ 600 – 800 triệu đồng, nhà đầu tư cần có thu nhập ổn định hàng tháng từ 18 – 20 triệu đồng. Muốn đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần tích luỹ đủ vốn sẵn có và thu nhập ổn định. Bởi không chỉ nhà đất mà bất kỳ kênh đầu tư nào cũng đi kèm với rủi ro. Nên từ bỏ suy nghĩ cứ đầu tư bất động sản là chắc chắn có lời”

Nếu không muốn bị áp lực về lãi vay, nhà đầu tư có thể lựa chọn phân khúc đất nền tại các khu dân cư hiện hữu điển hình như Khu nhà ở Sài Gòn Land 2 với chính sách hỗ trợ trả góp không lãi suất trong 12 tháng kèm chiết khấu lên đến 8 chỉ vàng cho nhà đầu tư nhanh tay sở hữu.

Tìm hiểu chi tiết tại: http://saigonland.org.vn/

Link nội dung: https://thuongtruongplus.vn/co-nen-dau-tu-nha-dat-khi-trong-tay-chi-co-1-ty-dong-tai-thoi-diem-nay-a22198.html