Los Angeles Auto Show - cánh cửa vào thị trường Mỹ cho các hãng xe lớn

Trong nhiều thập kỉ, Triển lãm ô tô Los Angeles (LA Auto Show) được các hãng xe mặc định là “cửa ải” đầu tiên để bước vào "thủ phủ ô tô" của Mỹ - California. Nếu thành công và tạo ra sự lan truyền tốt, những hãng xe tiềm năng lần đầu góp mặt tại triển lãm như VinFast hoàn toàn có thể chinh phục thị trường Mỹ, giống như cách nhiều gã khổng lồ trong ngành từng làm.

Sân khấu công nghệ số 1 thế giới

Không phải ngẫu nhiên, LA Auto Show được cả thế giới biết đến là một trong những triển lãm ô tô có sức ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu. Tổ chức lần đầu vào năm 1907, hiếm có triển lãm thường niên nào trên thế giới có bề dày lịch sử hơn 100 năm như LA Auto Show.

"Chỉ 3 lần trong lịch sử 117 năm, LA Auto Show phải tạm hoãn, đó là Thế chiến thứ nhất, Thế chiến thứ hai và Covid-19", Lisa Kaz, Giám đốc điều hành LA Auto Show nói về lịch sử trăm năm của sự kiện.

Rất nhiều hãng xe "huyền thoại" coi LA Auto Show là nơi đặt những viên gạch đầu tiên. Đáng nhớ trong số này phải kể tới Ford, hãng xe mới chỉ thành lập 4 năm trong đợt triển lãm đầu tiên năm 1907. Hay, Cadillac chính thức chào nước Mỹ bằng mẫu xe đưa tới LA Auto Show lần thứ nhất khi hãng này tròn 5 năm tuổi.

laas-2-1636177894.jpg

Trong nhiều năm sau đó, rất nhiều tên tuổi lớn trong hành trình chinh phục nước Mỹ cũng coi LA Auto Show là bước đi chiến lược. Ngoài uy tín với bề dày trăm năm, LA Auto Show còn là sân khấu số 1 thế giới để các hãng xe so kè công nghệ.

Ngay trong những lần tổ chức đầu tiên thời kì từ 1907-1920, LA Auto Show đã khiến người dân California coi là sự kiện đáng để "hành hương" bởi chỉ có tại đây, người ta mới được thưởng thức những công nghệ mới nhất trong ngành xe hơi. Đó là những mẫu xe cả chạy điện và xăng thời thượng nhất với sức mạnh động cơ lên tới 12-60 mã lực - những con số quá nhỏ bé so với hiện tại nhưng rất khủng khiếp khi ấy.

Mỗi năm, hàng chục hãng xe đều muốn có 1 góc tại triển lãm để khoe những gì tinh túy nhất. Đáng nhớ là thập niên 1960, những mẫu xe huyền thoại là Ford Mustang và Pontiac GTO đều được ra mắt tại LA Auto Show và nhanh chóng chinh phục người Mỹ. Hay, Tesla Roadster - chiếc xe điện đầu tiên của Tesla xuất hiện tại LA Auto Show năm 2006 và sau đó gây bão toàn thế giới.

"Đó là nơi độc nhất vô nhị trong nhiều năm mang thế giới ô tô và công nghệ lại gần nhau", một chuyên gia kì cựu trong ngành phân tich dữ liệu tại Mỹ nói.

Thị trường tiềm năng nhất để tạo "xu hướng lan truyền"

Ở góc độ khác, Los Angeles (thuộc bang California) là nơi bất cứ hãng nào cũng muốn đặt chân bởi đây là một thị trường có độ mở và tiềm năng hàng đầu nước Mỹ. Nguyên nhân trước hết bắt nguồn từ "văn hóa ô tô" tồn tại nhiều thập kỉ tại đây. Có một câu nói quen thuộc với nhiều người Mỹ: "Không ai đi bộ ở Los Angeles", ám chỉ mức độ phổ biến của ô tô tại nơi được gọi là "thủ phủ ô tô" của Mỹ. Từ những năm 1920, khi dân số của thành phố này khoảng 600.000 người, số ô tô đăng ký đã lên tới hơn 161.000 chiếc. Năm 1920, Los Angeles đã có tới 170 trạm xăng. Con số này thậm chí tăng gần gấp 10 lần, lên 1.500 trạm chỉ sau 10 năm. Tầng lớp trung lưu phát triển nhanh cùng với chính sách hỗ trợ tốt đã tạo ra một trong những thành phố có tỉ lệ sở hữu ô tô cao nhất toàn quốc.

vf-e35-3-1636177895.jpg

Xét về kinh tế, công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng thế giới J.D.Power cho rằng, "thành phố thiên thần" Los Angeles nói riêng và California nói chung là thị trường ô tô số 1 tại Mỹ. Ngoài văn hóa xe hơi, California nắm giữ thế mạnh lớn với dân số lớn nhất toàn nước Mỹ. Năm 2020, California ghi nhận dân số lên tới hơn 39 triệu người, con số bằng nhiều bang khác cộng lại.

Không chỉ thị trường lớn - yếu tố quan trọng bậc nhất trong kinh doanh, theo Stephanie Brinley, nhà phân tích của IHS Markit - công ty chuyên thu thập, phân tích dữ liệu nổi tiếng thế giới có trụ sở tại London, California quan trọng với các hãng xe bởi đây luôn là nơi có doanh số hàng xa xỉ cao. Thu nhập bình quân của người dân California luôn trong top 6 của cả nước với thu nhập bình quân mỗi hộ gia đình lên tới hơn 80.000 USD mỗi năm là "điều kiện đủ" để bất cứ hãng ô tô nào cũng muốn tìm kiếm cơ hội tại đây.

Đáng nói, theo đại diện IHS Markit, chinh phục được một thị trường như California sẽ giúp các hãng xe đạt được mục tiêu lớn hơn, đó là tạo nên "xu hướng lan truyền". Khi gần 40 triệu người dân của "thủ phủ ô tô" bị chinh phục, đó gần như là tấm thẻ xanh để người dùng ở phần còn lại của nước Mỹ tin tưởng.

laas-1-1636177895.jpg

Bởi thế, LA Auto Show được giới chuyên gia quốc tế ví như cánh cửa để mở ra cơ hội cho bất kì nhà sản xuất xe hơi nào muốn biến "giấc mơ Mỹ" thành hiện thực. Với một nơi có độ mở lớn, đề cao công nghệ như tại LA Auto Show, bất kì hãng xe nào cũng có cơ hội. Chính vì vậy, trong sự kiện được LA Auto Show 2021 sắp được tổ chức, VinFast được đặt nhiều kì vọng với VF e35 và VF e36 - 2 sản phẩm xe điện đang được cộng đồng thế giới đặc biệt quan tâm. Rất nhiều tờ báo quốc tế đã phân tích về sức hút của VinFast tại sự kiện này, không chỉ là một cái tên mới đến từ Việt Nam, mà còn bởi sự khác biệt về công nghệ trên 2 chiếc SUV EV sắp trình làng trên đất Mỹ. “VinFast là câu trả lời của Việt Nam dành cho Tesla”, Reuters từng nhận định sau khi nhìn tận mắt chiếc VF e35 tại châu Âu hồi tháng 9 vừa qua.

Câu hỏi đặt ra là liệu VinFast có “làm nên chuyện theo công thức LA Auto Show" giống như cách các doanh nghiệp ô tô Nhật Bản tạo dựng được chỗ đứng khi tham gia triển lãm vào thập niên 1960 hay không? TS Bùi Trọng Hiếu, một chuyên gia công nghệ kì cựu, từng nhiều năm làm việc ở thung lũng Silicon, Mỹ cho rằng, với những gì ông quan sát được về VinFast, đây không phải là điều ngạc nhiên.

"Ô tô điện VinFast với sự đầu tư nghiêm túc, thế mạnh công nghệ, hoàn toàn có thể chinh phục LA Auto Show và sau đó là nước Mỹ, tương tự bước đi của nhiều người khổng lồ trước đó", TS. Bùi Trọng Hiếu bày tỏ.

Link nội dung: https://thuongtruongplus.vn/los-angeles-auto-show-canh-cua-vao-thi-truong-my-cho-cac-hang-xe-lon-a21674.html