Ảnh hưởng dịch bệnh covid 19 đến ngành bất động sản

Từ khi làn sóng dịch bệnh Covid 19 lần thứ 4 bùng phát khu vực phía nam, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành nghề, trong đó có bất động sản. Việc giãn cách xã hội và hạn chế tụ tập đông người đã khiến nhiều dự án bất động sản phải tạm dừng thi công, không thể bàn giao cho khách hàng theo đúng cam kết.

Nguyên nhân chậm bàn giao nhà trong thời điểm này đến từ yếu tố khách quan bởi dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến phải giãn cách xã hội ở mức độ cao. Số ca nhiễm tăng cao trong đợt dịch này khiến các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương phải thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại ở mức cao nhất. Ngoài ra số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao, do đó việc thiết lập các vùng “Đỏ” để khóa chặt sự lây lan hay bảo vệ vùng “Xanh” trước nguy cơ lây nhiễm.

Khoản 1 Điều 156 Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định về vấn đề liên quan đến trường hợp “Sự kiện bất khả kháng”, theo đó: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép”.

Trong trường hợp này, dịch bệnh được coi là một sự kiện như vậy bởi nó xảy ra là điều không ai mong muốn, và không nằm trong sự kiểm soát của con người, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, xã hội trong đó có việc thi công, xây dựng công trình.

z2755167497410-1ab5403c01b032a1f5be71ff1f7216c3-1631417717.jpg

 Doanh nghiệp bất động sản trong năm 2020 và 2021 nó là câu chuyện mới với những khó khăn chưa từng gặp trong lịch sử khi hầu hết họ nằm trong tình huống bị động với một loại khó khăn khách quan cộng thêm việc giá vật liệu xây dựng tăng một cách phi mã từ đầu năm 2021 càng khiến tình thế khó khăn.

Khách hàng mua các sản phẩm dự án chung cư thường vay vốn ngân hàng để mua nhà việc chưa nhận được căn hộ cùng với việc trả lãi trong thời gian này cũng gây không ít khó khăn cho khách hàng.

Hiện nay tình hình dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu…vẫn đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên hoạt động phòng, chống dịch ở các địa phương trên cũng đạt một số kết quả tích cực, trong đó quan trọng nhất là tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin khoảng 86,7% mũi 1 và 11,4% mũi 2 cho người dân 18 tuổi trở lên ở TP Hồ Chí Minh. Do đó Việc nới lỏng dần việc giản cách sẽ được các địa phương có các phương án thực hiện sau ngày 15/9/2021 nhằm dần khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường mới.

Do đó, Điều mong mỏi nhất lúc này đối với các doanh nghiệp bất động sản và khách hàng là các chính sách hỗ trợ của ngân hàng, tổ chức tài chính trong thời gian này nhằm giúp  doanh nghiệp phục hồi lại công tác thi công và bàn giao cho khách hàng trong thời gian sớm nhất. Khách hàng vay mua nhà trong thời điểm này cũng mong nhận được sự hỗ trợ của các ngân hàng, tổ chức tài chính như giảm lãi suất, gia hạn trả lãi…

Bên cạnh đó, Thị trường VLXD cũng liên tục gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản đóng băng và nhu cầu đầu tư xây dựng của người dân cũng giảm mạnh. Quy mô sản xuất liên tục bị thu hẹp đồng thời thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng chóng dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác sản xuất. Thời gian qua việc vật liệu xây dựng không thuộc danh mục hàng hóa thiết yếu việc vận chuyển gần như tắc nghẽn. Nhiều doanh nghiệp vật liệu đứng bên bờ vực phá sản.

Vì vậy. Nghành bất động sản rất cần những chính sách giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp vực lại sản xuất, thi công sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Việc này giúp khách hàng, người dân sớm ỗn định cuộc sống góp phần phát triển bền vững về xã hội.

Hoàng Long

Link nội dung: https://thuongtruongplus.vn/anh-huong-dich-benh-covid-19-den-nganh-bat-dong-san-a21637.html