Sáng kiến xây dựng mô hình thành phố kiểu mẫu

Buổi đối thoại do ông Ramu Damodaran - Tổng biên tập Tạp chí Biên niên sử Liên Hợp Quốc, điều phối. Các diễn giả gồm ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Giáo sư Michael Dukakis - Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston và Viện Michael Dukakis, Giáo sư Thomas Patterson (Đại học Harvard), Giáo sư John Quelch (Đại học Harvard), Giáo sư Alex Pentland (MIT). Phía Việt Nam, hội nghị có sự tham gia của ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND Bình Thuận, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland...

Chương trình bàn luận về mô hình thành phố tiêu biểu của thế giới vào năm 2045 - năm Liên Hợp Quốc tròn 100 năm và cũng là năm Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển. Các diễn giả đề xuất sáng kiến mô hình kết nối giữa NovaWorld Phan Thiet và Thành phố Xã hội Trí tuệ Nhân Tạo (AIWS City) –. Đây là sự kết hợp chưa từng có giữa một thành phố ảo và một thành phố thật, tạo nên một mẫu hình đặc sắc của thế giới trong 4 thập kỷ tới, từ đó góp phần giúp đưa Phan Thiết trở thành “Thành phố du lịch MICE số 1 Khu vực và Thế giới”.

"Chúng tôi rất vui được phối hợp với NovaWorld Phan Thiet, Liên minh Lãnh đạo Toàn cầu Club de Madrid tổ chức các sự kiện quan trọng. Trước tiên là Hội nghị tại Phan Thiết vào năm 2022, góp phần xây dựng Phan Thiết thành điểm đến nổi bật về du lịch MICE trên thế giới", Giáo sư Michael Dukakis chia sẻ.

centara-welcome-center-1616208621.jpg

Phan Thiết với nhiều thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hóa bản địa đặc sắc, thích hợp với nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của khách du lịch MICE (Ảnh: khu nghỉ dưỡng Centara Mirage Resort Mui Ne)

Ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết, Liên Hợp Quốc ủng hộ các sáng kiến phát triển thành phố thông minh dựa trên tiến bộ khoa học - công nghệ, điển hình là sáng kiến xây dựng thành phố kiểu mẫu NovaWorld Phan Thiet kết hợp với AIWS. Theo đại diện Liên Hợp Quốc, nền tảng công nghệ vững mạnh mà đặc biệt là trí tuệ nhân tạo có thể giúp giải quyết bài toán phát triển kinh tế - xã hội bền vững và công bằng. Bên cạnh đó bộ khung pháp lý hoàn chỉnh với những mô hình công nghệ mới và những sáng kiến mới cũng cần được chú trọng xây dựng để hiện thực hóa tham vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.

Phan Thiết – vận hội mới

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh, với định hướng và sự quan tâm của Chính phủ cùng với những cam kết đồng hành đầu tư có hiệu quả từ khối tư nhân, trong thời gian tới Việt Nam sẽ phát triển, ứng dụng và xây dựng những thành phố được đánh giá là mô hình thành phố thông minh theo các tiêu chí của Liên Hợp Quốc.

"Thành phố thông minh sẽ góp phần tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch, và tạo tiện ích cho du khách khi sử dụng dịch vụ, trải nghiệm tại đây. Để bắt kịp tương lai, các địa phương tiềm năng cần xác định nhiệm vụ trọng tâm để phát triển du lịch bền vững, thành phố thông minh đúng với kỳ vọng", ông Khánh nói.

Với đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch, Phan Thiết là một trong những "thiên đường nghỉ dưỡng" đặc sắc trong khu vực. Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030, Phan Thiết là điểm đến du lịch và nghỉ dưỡng đáng mơ ước cho các mục đích du lịch biển và giải trí, du lịch thám hiểm và thể thao, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch chăm sóc sức khoẻ, nghỉ dưỡng và đặc biệt là du lịch MICE.

phan-thiet-duong-vong-cung-1616208661.jpg

Phan Thiết sở hữu nhiều tiềm năng trở thành "thiên đường nghỉ dưỡng" đặc sắc trong khu vực.

Ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết “Tỉnh nhận được sự ủng hộ của những nhà đầu tư chiến lược, đơn cử như phối hợp với đơn vị tư vấn McKinsey & Company lập Đề án định hướng phát triển du lịch cho Tỉnh; dự án NovaWorld Phan Thiet với các hạng mục mang nhiều lợi ích nổi bật cho cộng đồng và dự kiến tổ chức cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE số 1 khu vực và thế giới”.

Qua hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn Novaland, ông Bùi Thành Nhơn chia sẻ tập đoàn này mong muốn mời gọi các nguồn lực từ cộng đồng quốc tế: các giáo sư, các nhà lãnh đạo, các tổ chức về trí tuệ nhân tạo, công nghệ số và đặc biệt từ Liên Hợp Quốc với gần 200 thành viên và các tổ chức, từ đó quảng bá, kết nối để đưa Phan Thiết thành mô hình đặc sắc của thế giới.

"Kỳ vọng vào năm 2045 - năm kỷ niệm 100 năm thành lập Liên Hiệp Quốc, chúng ta sẽ có thêm một điểm đến mới sáng tạo cho cộng đồng quốc tế, có thêm một quốc gia Việt Nam phát triển", ông Nhơn nhấn mạnh.

Hội nghị Bàn tròn Liên Hợp Quốc nằm trong khuôn khổ Sáng kiến 100 năm Liên Hợp Quốc (UN 2045) do tổ chức này và Diễn đàn Toàn cầu Boston phát triển. Sáng kiến tập hợp những nhà lãnh đạo, nhà tư tưởng, nhà sáng tạo hàng đầu thế giới. Mục tiêu đề xuất những mô hình, giải pháp định hình thế giới năm 2045 theo tiêu chí thay vì dự báo tương lai, hãy cùng nhau xác lập tương lai.

Tại TP.Phan Thiết, Novaland đang phát triển dự án NovaWorld Phan Thiet có diện tích 1.000ha. Dự án với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đô la Mỹ, có hàng trăm tiện ích phát triển bền vững cho cộng đồng. Dự án cũng đảm bảo cơ sở hạ tầng để tạo nên điểm đến lý tưởng dành cho loại hình du lịch MICE (hội nghị - hội thảo), du lịch sức khỏe, team building …

NovaWorld Phan Thiet hợp tác với Viện Michael Dukakis trở thành nơi công bố và vinh danh những thành tựu mới, những người có cống hiến xuất sắc cho lịch sử trí tuệ nhân tạo và kinh tế số; nơi đây cũng sẽ diễn ra hàng loạt chương trình ứng dụng AI như xây dựng Quảng trường xã hội trí tuệ nhân tạo, Nhà lịch sử về AI, Nhà Michael Dukakis, Nhà Vint Cerf - "cha đẻ" Internet, trại hè về AI cho học viên ở nhiều lứa tuổi…

Đặc biệt, Viện Michael Dukakis đã lựa chọn TP. Phan Thiết là nơi tổ chức Hội nghị Liên Minh Lãnh Đạo Thế Giới – Club de Madrid năm 2022 với chủ đề Xây dựng nền kinh tế mới, nền tài chính mới cho thế giới trong kỷ nguyên số và trí tuệ nhân tạo.