1. Trước hết, khi mua, bạn luôn PHẢI có tâm lý: đây là tiền mồ hôi, tâm huyết bạn làm nên, đây là món đồ có giá trị tiền tỷ, trường tồn theo thời gian. Ngắn gọn: nó ko phải như mua 1 chiếc xe máy, hay cái đồng hồ. Và khi bạn bỏ 50tr ra mua 1m2, hãy cho bản thân quyền lên tiếng dù 1 vấn đề nhỏ trong căn nhà của mình. Và bạn nên nhớ trong bất cứ vấn đề gì hay thứ gì đều có thể thoả thuận được!

2. Niềm tin! Niềm tin được đặt đúng chỗ và tin tưởng bằng kiến thức nên không tin bất cứ thằng nào con nào, và nhất là sales nói khi chưa có tính xác thực

nha-1616899436.jpg

3. Có 3 yếu tố quyết định sự thành công/hình thành của một dự án và một căn chung cư và nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn: - Năng lực chủ đầu tư: nên xem kỹ hồ sơ doanh nghiệp/dự án (vốn, đối tác, chính sách tiến độ chi trả, nếu có thể check nợ cdt...). Trong mớ lùng nhùng này, có 1 thứ bạn có thể nhắm vào: ngân hàng giải ngân cho dự án. Một dự án có quá nhiều ngân hàng tham gia giải ngân (cho vay), đồng nghĩa với việc nguồn vốn chủ đầu tư “có hạn”. Bạn nên nhớ ngân hàng có những cách kiểm soát rủi ro dòng tiền rất bài bản, và càng ít ngân hàng tham gia giải ngân, nghĩa là chủ đầu tư rất tự tin vào khả năng dòng vốn của họ. - Năng lực nhà thầu: Nhà Thầu XD rất quan trọng trong quá trình làm dự án. Ở Việt Nam! Có top 5 nhà thầu được đánh giá cao ( theo xếp hạng của cafeF) Nhà thầu càng kinh nghiệm, càng xử lý tốt khâu kiểm soát chất lượng thi công của các sub-contractor, bao gồm luôn hệ thống M&E và PCCC... thì dự án còn được đảm bảo - Tư vấn thiết kế: đây là bên thứ 3 rất quan trọng mà mọi người thường cho qua nhất. Thiết kế ở đây ko chỉ về mặt nội-ngoại thất cho đẹp. Các hệ thống com-in, đường ống kết nối toà nhà, hốc hút gió, các đường điện âm, báo cháy, sàn, tường, cách âm, cách nhiệt....etc đều có tiếng nói từ bên này, và 1 vài công trình, họ tham gia luôn vào khâu kiểm soát chất lượng. Nhớ hỏi sales họ là ai và về google kiểm chứng.

4. Hầu như 101% dân số tính toán lợi nhuận tương lai dựa trên yếu tố vị trí của dự án nhưng bỏ qua mất thứ quan trọng nhất để quyết định sự bền vững của chung cư trước thời gian: Đơn vị quản lý toà nhà. Và Ban Quản Lý thực sự rất quan trọng. Đừng ham rẻ mà đòi chất lượng cao! Hãy đặt câu hỏi: tại sao những The Vista, Estella Heigh, City Garden đứng đó gần 10 năm nay, nhưng hầu như ít có dấu hiệu xuống cấp, hoàn toàn trái ngược với những căn mà ai cũng-biết, với các quạt hút gió ko đủ công suất luân chuyển khí tầng hầm, những bơm chìm ko hoạt động-và cũng chẳng được thay, hay những cánh cửa chốg cháy bị ngó lơ, hay cho đến những khẩu phần của bảo vệ cũng bị cắt, etc

5. Phần Cuối là bổ sung thêm sau quá trình 2 năm vận hành: BAN QUẢN TRỊ. Hiện nay có khá nhiều chung cư mà đa phần cư dân đều thờ ơ bỏ quan việc chọn Ban Quản Trị. Thấy thì đơn giản vậy nhưng Ban Quản Trị cực kì quan trọng. Họ là đại diện tiếng nói cho cư dân khi có các vấn đề phát sinh tại chung cư. Có một thực trạng mà mình thấy thời gian qua là BAN QUẢN TRỊ- BAN QUAN LÝ- CHỦ ĐẦU TƯ lại chung một phe. Nên cân nhắc và bầu BQT có tâm có tầm vì cả cộng đồng cư dân. Bài viết dựa theo kinh nghiệm mà có được. Xin chia sẻ cùng cộng đồng.

Phuc Phan Dinh