Y văn thế giới nói gì về cây cỏ dược liệu trong điều trị ung thư?

Có 1 số hoạt chất trị ung thư được chiết xuất từ cây bình bát hoặc thông đỏ… và các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này tuy nhiên quá trình tinh chế phức tạp, cần nhiều nguyên liệu, do đó không phải người bệnh ăn cây hay trái bình bát là trị được ung thư. Nhắc lại YHCT vẫn hỗ trợ tốt cho người bệnh ung thư nếu biết phối hợp.

66644317-10217487055581781-3864516490954801152-n-1618328149.jpg
Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ (Bên trái) - Trưởng khoa Ung Bứu - Bệnh viện Thành phố Thủ Đức

Nếu bệnh nhân chỉ theo phương pháp y học cổ truyền mà bỏ luôn phương pháp của tây y thì có chữa dứt điểm bệnh ung thư?

Thực tế qua thời gian điều trị đã mười mấy năm với rất nhiều bệnh nhân ung thư, tôi chưa từng thấy bệnh nhân nào hết được bệnh ung thư nếu chỉ nhờ vào YHCT, do đó bệnh nhân ung thư nên kết hợp cả YHCT và hiện đại thay vì chỉ chọn 1 trong 2. Kết hợp các bài thuốc Nam, thuốc Bắc và xoa bóp ấn huyệt cho bệnh nhân đang điều trị ung thư sẽ giúp người bệnh mau hồi phục hơn.

Một điều người dân thường lầm lẫn là ung thư và những loại u nhọt bình thường. U nhọt bình thường có thể là những ổ áp xe do vi trùng, ký sinh trùng gây ra, còn ung thư là một loại khối u ác tính xâm lấn và di căn sang nơi khác. Nhiều khi trong dân gian, người ta thường gọi chung tất cả những điều trên là ung thư, do sự nhầm lẫn giữa ung thư và u nhọt, nên nhiều trường hợp bị u nhọt sau khi chích lễ hoặc đáp thuốc đắp lá lên khối u sẽ làm ổ nhiễm trùng vỡ ra và lành sau đó. Tuy nhiên, đây không phải ung thư, nếu ung thư thì việc chích lễ hoặc đáp thuốc đắp lá sẽ làm khối u bị bội nhiễm và lan tràn nhanh hơn.

Người bệnh không nên tin vào những thứ quí hiếm như sừng tê giác do không có hiệu quả, rất tốn tiền và vi phạm pháp luật.

67363302-1445742358900402-732281835089821696-n-1618328218.jpg
Nụ cười lạc quan

Trên mạng xã hội đang rộ lên các quảng cáo “nhà tôi ba đời chữa bệnh ung thư…Ở đây chúng tôi điều trị ung thư dứt điểm. Thực hư điều này như thế nào?

Phần lớn các quảng cáo này đều mang tính lừa đảo để bán hàng, người xem nên hết sức cảnh giác. Thứ nhất phần lớn người bán đều không được đào tạo về y khoa và họ cũng dễ dàng biến mất nếu có vấn đề xảy ra cho người bệnh. Thứ hai, các nhân vật trong các đoạn video clip khá mập mờ, không chắc có thật và mắc bệnh thật. Thứ ba, là hàng hóa bán ra thường có xuất xứ không rõ ràng, tính an toàn và hiệu quả chưa được xác định. Do đó người xem nên tìm hiểu kỹ về trình độ, bằng cấp của người bán trong các clip đó để tránh tiền mất tật mang.

65175432-2365502307104523-6070192195581771776-n-1618328267.jpg
Cùng động viên nhau cố gắng

Thực dưỡng đóng vai trò thế nào trong việc điều trị ung thư?

Thực dưỡng hay thanh lọc cơ thể chỉ là một cách ăn uống kết hợp với việc vận động, dưỡng sinh. Mặc dù những người thực hành thực dưỡng có những lý thuyết cao siêu liên quan đến âm dương, vũ trụ …Tuy nhiên đây là do họ tự nghĩ, tự tưởng tượng mà không có cơ sở khoa học. Thực tế, thực dưỡng đang được tâng bốc như là cách điều trị nhiều bệnh từ tiểu đường cho đến ung thư.

Vì vậy, thực dưỡng không là phương pháp điều trị bệnh nên người bệnh không được bỏ việc điều trị chính thống để theo thực dưỡng, hiệu quả thì chưa thấy nhưng đã có nhiều nạn nhân của việc tuân thủ thực dưỡng quá khắc nghiệt.

Tuy nhiên nếu bệnh nhân cảm thấy thoải mái khi thực hành thực dưỡng và không quá khắc nghiệt, (chẳng hạn có trường phái bắt người theo chỉ ăn gạo lứt, muối mè, uống nước lã thì rất dễ làm bệnh nhân suy kiệt), vẫn đảm bảo đủ chất như đạm, đường, chất béo… thì người bệnh vẫn có thể kết hợp thực dưỡng với các phương pháp điều trị chính thống.

Việc kiêng đạm, cữ đường để bỏ đói tế bào ung thư. Điều này có đúng không?

Đây là điều hoàn toàn sai lầm và nguy hiểm, dễ nhận thấy cơ thể bình thường luôn có thịt, mỡ, xương… do đó việc kiêng đạm, cử đường chì làm cơ thể suy kiệt. Bỏ đói khối u bằng cách hạn chế tối đa nguồn dinh dưỡng chỉ khiến cơ thể kiệt quệ, sức đề kháng suy yếu, tạo điều kiện cho khối u lan tràn nhanh hơn.

Khối u giống như chí rận hoặc cây tầm gửi sẽ hút cạn sức của người bệnh dù họ có ăn hay không. Do đó đảm bảo dinh dưỡng là chuyện rất quan trọng trong suốt thời gian điều trị.

Thực phẩm chức năng đóng vai trò như thế nào trong điều trị ung thư?

Thực phẩm chức năng chỉ là thực phẩm bổ sung thêm một số nguyên tố vi lượng, do đó thực phảm chức năng không phải là thuốc nên không có tác dụng điều trị. Thực phẩm chức năng chỉ hỗ trợ, cung cấp dinh dưỡng cho người bệnh như các loại thực phẩm khác.

27164663-1988480608140030-511275871243157015-o-1618328324.jpg
Cùng nhau sinh hoạt

Người bị ung thư cần kiêng ăn gì? Chế độ ăn hợp lý cho bệnh nhân ung thư?

Nói chung, không có chế ăn đặc biệt dành cho bệnh nhân ung thư, do thời gian điều trị thường kéo dài do đó người bệnh phải chú ý đảm bảo dinh dưỡng như đạm, đường, chất béo, rau xanh…nhằm có đủ sức khỏe chống chọi với bệnh. Dinh dưỡng mặc dù không trực tiếp trị bệnh ung thư, nhưng là nền tảng cho sức khỏe, sức đề kháng của bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân ung thư có kèm theo các bệnh khác như tiểu đường hay suy thận thì có thể thực hiện chế độ ăn tiết chế theo bác sĩ chuyên khoa.

Tại sao một số ít bệnh nhân ung thư có tâm lý không tin vào bác sĩ điều trị cho họ?

Ung thư được coi là bệnh lý mạn tính do đó quá trình điều trị thường kéo dài và tốn kém dù BHYT đã chi trả nhiều khoản cho bệnh nhân và không phải bệnh nhân nào cũng thành công, nhất là trong hoàn cảnh Việt Nam khi nhiều bệnh nhân đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn trễ khiến việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Do đó, một số bệnh nhân khi đã tốn nhiều thời gian, tiền bạc và công sức mà kết quả không như mong đợi thì phát sinh tâm lý chán nản, hoài nghi là điều dễ hiểu và cần nhiều giúp đỡ từ nhân viên y tế và gia đình để tiếp tục điều trị.

27355975-1988480394806718-3847189886209940991-o-1618328358.jpg
 

 Lời khuyên cho bệnh nhân ung thư để sống vui, sống khỏe hơn?

Nếu chẳng may mắc bệnh, người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị đúng mức. Điều trị ung thư hiện tại đã có nhiều tiến bộ, nhiều thuốc mới giúp bệnh nhân kéo dài cuộc sống, ít tác dụng phụ và chi phí hợp lý.

Trao đổi với nhân viên y tế, tham gia các nhóm, câu lạc bộ bệnh nhân ung thư, kiên nhẫn và vững tâm qua trình điều trị. Các thuốc, phương pháp điều trị hiện đại đều phải trải qua các nghiên cứu nghiêm ngặt với hàng ngàn bệnh nhân và thời gian theo dõi nhiều năm để chứng minh hiệu quả, do đó không nên vì vài trường hợp thất bại mà nản lòng.

Các thông tin trên mạng hiện nay rất nhiều, người đọc nên tìm hiểu kỹ về trình độ, bằng cấp của các “chuyên gia” trên mạng, nhiều trường hợp “thần y” lừa đảo, “chuyên gia” tự xưng, các ổ thực phẩm chức năng giả, các trường hợp tử vong do thực dưỡng rộ lên trong thời gian gần đây. Và đừng nên chia sẻ những thông tin mù mờ, không rõ nguồn gốc.

- Người bệnh vẫn có thể áp dụng thực dưỡng hoặc thực phẩm chức năng nếu cảm thấy thoải mái, đảm bảo sức khỏe như là một liệu pháp hỗ trợ thêm cho các phương pháp chính thống và vẫn tuân theo điều trị của bác sĩ.

- Y học cổ truyền rất quan trọng, người bệnh nên đến khám tại khoa YHCT của các bệnh viện với các bác sĩ được đào tạo bài bản, không nên tin vào các tay lang băm chưa được học hành với các bài thuốc gia truyền, bí truyền không rõ thành phần hoặc các tay “thần y”, “chuyên gia” được tạo dựng trên mạng.

Tham khảo thêm tại https://www.youtube.com/watch?v=ZTkwGgkaO90

BS Nguyễn Triệu Vũ---

Trưởng khoa Ung bướu - BV Quận Thủ Đức

Thành viên ASCO, SSO, ESMO