Bắt đầu với những tập truyện tranh, giờ đây Thám Tử Lừng Danh Conan đã xuất hiện trong rất nhiều tập phim truyền hình, có cả một loạt phim điện ảnh riêng cùng các sản phẩm giải trí như trò chơi điện tử hay quà lưu niệm dành cho người hâm mộ. 

image001-1657513501.jpg

Bộ truyện trinh thám nức lòng người hâm mộ

Thám tử lừng danh Conan là bộ truyện tranh của tác giả Gosho Aoyama, được Shogakukan - một trong những nhà xuất bản danh tiếng nhất Nhật Bản - phát hành năm 1994. Tác giả Aoyama lấy cảm hứng viết nên Thám Tử Lừng Danh Conan từ những tác phẩm đình đám như Sherlock Holmes, Arsène Lupin hay các bộ phim samurai của đạo diễn lừng danh Akira Kurosawa. Ra đời vào thời điểm dòng truyện tranh kỳ bí đang chiếm ưu thế trên thị trường, Thám Tử Lừng Danh Conan nhanh chóng chiếm được cảm tình của độc giả. 

image002-1657513501.jpg

Bộ truyện xoay quanh nhân vật chính - thám tử trung học tài ba Kudo Shinichi, con trai của một nhà văn trinh thám nổi tiếng và một nữ minh tinh được cả đất nước yêu mến. Kudo Shinichi được thừa hưởng cả ngoại hình và tài trí từ cha mẹ mình, cậu đặc biệt yêu thích việc tham gia phá án và thường xuyên giúp đỡ cảnh sát tìm ra chân tướng những vụ án hóc búa. Trong một lần theo dõi một vụ tống tiền, Shinichi đụng độ Tổ chức Áo đen và bị cho uống một viên thuốc đặc biệt, biến cậu trở về hình dáng một học sinh lớp 1. Nhằm che giấu thân phận, Shinichi lấy tên mới là Edogawa Conan và sống tại nhà của Mori Ran, bạn gái của cậu. Cha của Ran là Mori Kogoro, cũng là một thám tử. Nhờ đó, Shinichi, hay giờ đây là Conan, có nhiều dịp tham gia điều tra các vụ án ở khắp nơi, thể hiện khả năng suy luận thiên tài của mình.

image003-1657513501.jpg

Mỗi vụ án của Thám Tử Lừng Danh Conan thường kéo dài trong khoảng một vài chương, bắt đầu từ phần dẫn nhập về bối cảnh, giới thiệu lần lượt từng nhân vật cho đến khi xảy ra án mạng, quá trình tìm kiếm manh mối và suy luận của Conan, cho đến cuối cùng là màn phá án đầy hồi hộp và bất ngờ dưới danh nghĩa “thám tử râu kẽm” Mori. Dù là một bộ truyện tranh dành cho lứa tuổi thiếu niên, song Thám Tử Lừng Danh Conan lại khá táo bạo trong việc sáng tạo các vụ án mạng, với rất nhiều hình thức gây án khác nhau, từ đơn giản đến công phu, cùng cả một câu chuyện mang đậm tính xã hội ở phía sau. Một số vụ án nổi tiếng nhất cả series có thể kể đến Vụ giết người Sonate Ánh Trăng, Vụ ám sát tại thư viện Beika, Vụ án Người phụ nữ đỏ hay Vụ án Ngôi nhà nhện. Ám ảnh nhưng cũng đầy bất ngờ, Thám Tử Lừng Danh Conan thành công giữ chân độc giả qua từng tập truyện, trở thành một series truyện tranh trinh thám chất lượng và đồ sộ bậc nhất của xứ sở hoa anh đào. 

image004-1657513501.jpg

Thế nhưng, sự thành công của Thám Tử Lừng Danh Conan không chỉ dựa vào những vụ án ghê rợn. Tác giả Aoyama Gosho đã thành công tạo ra một thế giới riêng của bộ truyện, với một hệ thống nhân vật đồ sộ đến từ rất nhiều phe phái, đại diện cho các phe thiện - ác. Từ các tổ chức của thế giới ngầm, mà đại diện là Tổ chức Áo đen, cho đến các đặc vụ của các cơ quan điều tra, những nhân vật trong bộ truyện có mối liên hệ đặc biệt chặt chẽ với nhau. Mỗi người có những năng lực riêng, câu chuyện riêng, nên cho dù không phải nhân vật chính, họ vẫn có được lực lượng fan hâm mộ đông đảo. Trong đó, không thể không kể đến chàng thám tử học sinh Hattori Heiji, Haibara Ai, Akai Shuichi và gia đình Akai, siêu trộm Kaitou Kid hay Furuya Rei - Zero (còn được biết đến với mật danh Bourbon)... Tất cả họ đã tạo nên một Thám Tử Lừng Danh Conan liên tục biến đổi, bất ngờ, không bao giờ nhàm chán dù trải qua hàng ngàn chap truyện. Mỗi tập được xuất bản của Thám Tử Lừng Danh Conan có lượng tiêu thụ lên đến hàng triệu bản chỉ tính riêng thị trường nội địa, được xuất bản tại trên 20 quốc gia, liên tục lọt top các manga bán chạy nhất, duy trì sức hút không đổi sau nhiều năm. 

image005-1657513501.jpg

Tấn công màn ảnh rộng với doanh thu khổng lồ

Bước ra từ truyện tranh, cậu thám tử nhí Edogawa Conan có cho mình một series riêng sản xuất bởi TMS Entertainment và phát sóng lần đầu trên kênh NTV. Trải qua hơn 30 mùa với trên 1000 tập phim, series anime của Thám Tử Lừng Danh Conan giờ đây đã đồ sộ chẳng kém cạnh bộ truyện tranh. Cũng giống như bộ truyện, anime Thám Tử Lừng Danh Conan cũng gặt hái nhiều thành công khi lọt top các series anime được xem nhiều nhất và bán bản quyền cho trên 40 quốc gia. 

image006-1657513501.jpg

Không chỉ dừng ở lĩnh vực truyền hình, Thám Tử Lừng Danh Conan còn trở thành một cái tên sừng sỏ tại phòng vé Nhật Bản với loạt phim điện ảnh. Mỗi năm, một phim điện ảnh Thám Tử Lừng Danh Conan mới sẽ được ra mắt, trở thành một điểm hẹn dành cho các fan của chàng thám tử nhí lừng danh. Thay vì các tập anime hay truyện tranh được xuất bản với tần suất dày hơn, một tập phim điện ảnh mỗi năm với cốt truyện hoàn toàn mới khiến các fan trở nên háo hức hơn rất nhiều. Việc thưởng thức Thám Tử Lừng Danh Conan trên màn ảnh rộng, trong một bộ phim điện ảnh dài gần hai tiếng với kịch bản tỉ mỉ, đồ sộ hơn hẳn, hay các hiệu ứng âm thanh - hoạt họa công phu là trải nghiệm cực kỳ đáng tiền dành cho các fan của thương hiệu này. 

image007-1657513501.jpg

Tính đến năm 2022, đã có 25 phần phim điện ảnh Thám Tử Lừng Danh Conan được phát hành. Các phim điện ảnh Conan thường có doanh thu rất ấn tượng tại thị trường nội địa, phần phim có doanh thu thấp nhất cũng đã đạt 1.1 tỷ yen tại phòng vé Nhật Bản, trong khi phần phim thứ 23 - Cú Đấm Sapphire Xanh đạt doanh thu lên đến 9.3 tỷ yen, vượt mặt cả bom tấn Marvel Avengers: Endgame tại thị trường Nhật Bản. Có thể nói, vị trí của thương hiệu Thám Tử Lừng Danh Conan trong lòng khán giả đại chúng tại Nhật Bản là không thể thay đổi, dẫu cho có rất nhiều nhân vật hay thương hiệu phim, truyện mới ra đời. 

unnamed-1657513501.jpg

Năm 2022, phần phim thứ 25 của loạt phim với tựa đề Nàng Dâu Halloween cũng đã chính thức ra rạp tại Nhật Bản vào tháng 4 vừa qua. Dù không được người hâm mộ kỳ vọng quá nhiều ở thời điểm ban đầu khi lồng ghép tuyến truyện của các sinh viên Học viện cảnh sát - vốn không phải những cái tên được yêu thích hàng đầu như Kaitou Kid, Tổ chức Áo đen hay Gia đình Akai. Tuy nhiên, khi chính thức khởi chiếu, movie 25 lại gây bất ngờ vô cùng lớn nhờ vào phần hình ảnh đẹp mắt, cùng nội dung được xử lý thông minh, gọn gàng và xúc động, tô điểm câu chuyện thanh xuân nuối tiếc nhưng cũng đầy cảm hứng của những chàng cảnh sát, thanh tra trẻ tài năng. Phim được khán giả chấm số điểm cao ngất ngưởng, cùng doanh thu đã vượt mốc 9 tỷ yên, nhăm nhe soán ngôi Cú Đấm Sapphire Xanh để trở thành phần phim có doanh thu cao nhất cả loạt phim. Phim sẽ chính thức ra rạp tại Việt Nam vào ngày 22.07.2022 tới đây. 

DETECTIVE CONAN: THE BRIDE OF HALLOWEEN - tựa Việt: THÁM TỬ LỪNG DANH CONAN: NÀNG DÂU HALLOWEEN - Khởi chiếu 22.07.2022.