4-1682304157.jpg

Lý do Bến Cát được lên thành phố?

Thị xã Bến Cát nằm ở hướng Bắc của tỉnh Bình Dương, cách thành phố Thủ Dầu Một 20 km, cách TPHCM khoảng 50 km theo Quốc lộ 13, nơi có hai con sông lớn đi qua là sông Sài Gòn và Thị Tính với quy mô dân số có 355.663 người (tính đến 31/12/2021), bao gồm dân số thường trú là 118.443 người, dân số tạm trú đã quy đổi là 237.220 người. Tổng số cử tri là 83.707 người.

Số liệu năm 2021 cho thấy rằng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt trên 198.000 tỷ đồng. Trong đó giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đạt trên 146 tỷ đồng, tăng 17,5%. Giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ đạt gần 52.000 tỷ đồng, tăng 30%.

Giá trị sản xuất nông nghiệp - thủy sản đạt 604 tỷ đồng, tăng 5%. Giá trị sản xuất phi nông nghiệp chiếm 99,7% trong cơ cấu kinh tế của thị xã. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.652 tỷ đồng, tăng 9% so với dự toán tỉnh giao năm 2020. Thu hút vốn FDI trên 300 triệu USD và phát triển mới khoảng 300 doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thời gian qua, thị xã Bến Cát phấn đấu nhanh chóng thực hiện hành loạt chỉ tiêu cần thiết để tiến lên trở thành Thành phố Bến Cát. Đại diện lãnh đạo Bến Cát chia sẻ: “ Hồ sơ đã được gửi về Trung ương. Bộ Xây dựng đã thống nhất, địa phương đang chờ Bộ Nội vụ vào khảo sát, nghiệm thu thực tế. Hiện nay, địa phương đang chờ đoàn công tác của Bộ Nội vụ”.

Tuy nhiên Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương thông tin: “ trước đó trong quá trình thực hiện phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, đối với việc thành lập Thành phố Bến Cát, hiện khu vực dự kiến thành lập phường là An Điền và An Tây chưa có trong quy hoạch Nam Bến Cát cũ ”.

Để hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu gấp rút thị xã Bến Cát đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch cụ thể theo công văn số 4567 của Bộ Xây dựng, sẽ triển khai thực hiện Quyết định số 241 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch phân loại đô thị trên Toàn quốc vào giai đoạn 2021-2030.

Hiện nay, Bình Dương đã hoàn thành các bước trên và đang chờ Trung ương quyết định. Được biết, Đề án thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương trên cơ sở nguyên trạng diện tích, địa giới hành chính, dân số.

5-1682304158.jpg
Đại học Việt Đức đã đi vào hoạt động tại Bến Cát thành phố tương lai tiếp theo của Bình Dương.

Nếu như nhà đầu tư đã bỏ lỡ cơ hội đón sóng bất dộng sản Tân Uyên trước khi công bố Thành phố, thì đây là cơ hội không thể tốt hơn.

Vào ngày 12/4 vừa qua, Tân Uyên đã chính thức công bố thành lập Thành phố, đây là niềm vui cho toàn tỉnh nói chung và các nhà đầu tư đang sở hữu bất động sản tại đây nói riêng. Tương tự Dĩ An, Thuận An những người “anh em” cùng tỉnh đã trở thành Thành phố từ lâu, Bến Cát được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ phát triển vượt bậc khi tỉnh ủy đã có chương trình làm việc về Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung đến năm 2040.

Cụ thể Bến Cát sở hữu diện tích quy hoạch 23.435 ha, gồm 7 phường: Mỹ Phước, Thới Hòa, Tân Định, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa, An Tây, An Điền và Phú An. Với các giai đoạn như sau:

Giai đoạn 2021-2025: thành lập phường An Điền, phường An Tây làm cơ sở xây dựng thành phố Bến Cát; hoàn thành công tác nâng cấp đô thị Bến Cát đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025.

Giai đoạn 2026-2030: tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, xây dựng xã Phú An đạt tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Giai đoạn 2030 - 2040: Bến Cát sẽ trở thành đô thị công nghiệp công nghệ cao - thương mại dịch vụ - đầu mối giao thông lớn của khu vực phía Nam.

Để hiện thực hóa mục tiêu, song với đầu tư hạ tầng, nâng cấp đô thị. Bến Cát đang kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đầu tư hệ thống TM - DV và hệ thống tiện ích xã hội. Đặc biệt, các dự án phát triển đô thị mới đang được ưu tiên thu hút đầu tư để góp phần tăng tốc quá trình đô thị hóa của Bến Cát.

Điều này có nghĩa là Bến Cát sẽ cần thêm rất nhiều nguồn cung nhà ở kèm theo tiện ích để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây là nền tảng vững chắc để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đặt niềm tin vào “thời kỳ vàng” bền vững của bất động sản Bến Cát.

6-1682304158.jpg

Điển hình như Khu nhà ở Sài Gòn Land 2 cách chợ Bến Cát chỉ 4 km, với tổ hợp tiện ích nội khu thiết thực như chợ, trường, công viên, trạm y tế. Đặc biệt các sản phẩm nơi đây chưa đến 1 tỷ đồng rất đáng để cân nhắc

Hiện tại, giá nhà đất tại những khu vực đã lên thành phố như Tân Uyên, Thủ Dầu Một hay Dĩ An, Thuận An đều đã tăng cao ( theo khảo sát giá dao động từ 25-50tr/m2 tùy vị trí) . Do đó, để tối ưu lợi nhuận thu được, nhà đầu tư nên "xuống tiền" tại những địa phương có giá đất rẻ, còn nhiều dư địa tăng trưởng như Huyện Bàu Bằng đặc biệt là xã Long nguyên tiếp giáo với Thị xã Bến Cát. Theo định hướng đến năm 2030, Bàu Bàng sẽ trở thành thủ phủ công nghiệp - dịch vụ trọng tâm của Tỉnh Bình Dương, kéo theo giá bất động sản sẽ tăng mạnh.