Trẻ bị bàn chân bẹt với bàn chân bị sụp vòm gây mất cân bằng cả cơ thể sẽ dẫn đến cảm thấy đau nhức ở nhiều bộ phận như mắt cá, đầu gối, thắt lưng… khi di chuyển. Khi chạy nhảy, trẻ khó linh hoạt và dễ bị ngã vì bàn chân không đủ linh động do gót sẽ vẹo ra ngoài, chân đổ vào trong khiến khớp cổ chân bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu điển hình của bệnh lý bàn chân bẹt

Bàn chân bẹt là bệnh lý mà 60 – 70% trẻ em Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung gặp phải. Nguyên nhân chính thường do di truyền, môi trường sinh sống và thói quen sinh hoạt. Tuy nhiên, loại bệnh lý này vẫn chưa thực sự được các bậc phụ huynh nhận biết rõ và quan tâm. Hậu quả của tật bàn chân bẹt sẽ gây ảnh hưởng đến vóc dáng trẻ, tiềm ẩn nguy cơ viêm khớp mắt cá chân, thoái hóa khớp gối hoặc cong vẹo cột sống, hoặc dẫn đến cấu trúc bất thường ở ngón chân cái (ngón cái bị đẩy về phía ngón sát bên), gai gót chân, viêm cận gan chân về sau.

Từ tháng 05/2022, Bệnh viện FV triển khai chương trình tầm soát Bàn chân bẹt miễn phí cho tất cả các bé đến thăm khám tại khoa Nhi FV. Điều này giúp các bậc phụ huynh có thể phát hiện và có phương pháp can thiệp sớm để giúp trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Khi đến thăm khám tại khoa Nhi, các bé sẽ được các điều dưỡng hỗ trợ đo và chụp hình bàn chân bằng thiết bị chẩn đoán hình ảnh chuyên dụng chỉ trong vài phút, nhẹ nhàng, không đau và không xâm lấn bằng bất cứ dụng cụ nào. Trẻ có dấu hiệu nghi ngờ bàn chân bẹt sẽ được hướng dẫn đến thăm khám tại Phòng khám ACC để các bé được tư vấn và có hướng điều trị thích hợp với từng độ tuổi.

benh-ly-ban-chan-bet-1653536713.jpg

Thiết bị chẩn đoán hình ảnh chuyên dụng để đo và chụp hình bàn chân

Dấu hiệu bệnh lý bàn chân bẹt có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường như sau:

  • Trẻ đi chân hình chữ V
  • Khớp gối xoay lệch và có xu hướng chụm vào nhau
  • Cổ chân bị xoay đổ vào trong hay ra ngoài
  • Khi đứng thắng bàn chân sẽ không có phần hõm mà chạm sàn hoàn toàn

Theo các bác sĩ, giai đoạn từ 3 – 7 tuổi được coi là giai đoạn lý tưởng nhất để mang đế chỉnh hình đối với những trẻ bị tật bàn chân bẹt. Thời điểm này cấu trúc xương bàn chân sẽ dễ tác động để thay đổi và mang lại hiệu quả cao hơn so với trẻ ở độ tuổi lớn hơn. Tuy nhiên, kể cả khi ở độ tuổi trên 7 thì trẻ hoặc thậm chí người trưởng thành cũng được khuyến khích mang đế chỉnh hình để hỗ trợ cải thiện tình trạng, ngăn ngừa ảnh hưởng đến các khớp gối, lưng trong tương lai.

thiet-bi-chan-doan-hinh-anh-ban-chan-1653536713.jpg

Để biết thêm thông tin về Tầm soát bệnh lý bàn chân bẹt, vui lòng liên hệ Khoa Nhi Bệnh viện FV: (028) 5411 3333, máy nhánh: 1231 hoặc 1276

ACC là thành viên của Tập đoàn FV cung cấp các dịch vụ: trị liệu thần kinh cột sống, chỉnh hình bàn chân bẹt, điều trị vẹo cột sống, phòng ngừa và điều trị chấn thương thể thao, trị liệu bằng tay, vật lý trị liệu, và phục hồi chức năng chuyên biệt bao gồm đột quỵ và phục hồi chức năng phổi. Ngoài việc điều trị cho các bệnh nhân không có chỉ định dùng thuốc hay phẫu thuật, sau khi sáp nhập vào FV, các dịch vụ này sẽ hoàn thiện dịch vụ điều trị cho các bệnh nhân của các chuyên khoa ở FV như Chấn thương chỉnh hình, Ngoại thần kinh, Khoa Nhi, Sản phụ khoa, Tim mạch, Nội xương khớp, Trung tâm Điều trị Ung thư Hy Vọng, Khoa Covid… Ngược lại, bệnh nhân đến khám và điều trị ở ACC khi có chỉ định điều trị bằng các phương pháp nội khoa hay ngoại khoa sẽ được chuyển đến để tiếp tục điều trị tại Bệnh viện FV.

ACC hoạt động theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, có đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên chuyên môn cao, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Việc sở hữu ACC sẽ là một sự bổ sung, mở rộng hệ sinh thái trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho FV, nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu về điều trị của người bệnh, giúp bệnh nhân có thêm lựa chọn trong dịch vụ khám và điều trị, nhận được sự chăm sóc toàn diện, gia tăng trải nghiệm dịch vụ…